Để có 1 lớp học trò sáng tạo thì người thầy phải là người sáng tạo

Hỏi & Giải đáp

                         

             

               Mọi thắc mắc về Sinh học THPT, mời các em đặt câu hỏi đến với trang sinhc3longthanh.

Trần Đức Toàn

Advertisements

Comments on: "Hỏi & Giải đáp" (57)

  1. 0,2 AA + 0,4 Aa + 0,4 aa = 1
    p/q =?

    p= 0,4 , q = 0,6

  2. Khi AA = 0,36, Aa = 0,40. aa = ?

    aa = 0,24.

    A = 0,56 , a = 0,44

    • thay giup e cau hoi nay:
      lam sang to nhan dinh sau: cac dac tinh bo sung va nguoc chieu cua hai mach don chuoi xoan kep AND khong nhung la hai dac diem quan trong nhat trong cau truc cua no ma con cho phep li giai toan bo cac co che di truyen o muc do phan tu

  3. Chào Vũ !
    Đầu tiên cám ơn bạn đã ghé thăm sinhc3longthanh.
    còn về câu hỏi bạn đặt ra, theo tôi có thể trả lời như thế này nhé
    “Ở đây chúng ta chia ra hai vấn đề:
    1. đặc tính bổ sung và ngược chiều của 2 mạch đơn DNA là đặc điểm quan trong trong cấu trúc của nó, do có 2 đặc điểm này nên 2 mạch có thể liên kết chặt chẽ với nhau và nhờ vào đặc tính bổ sung nên chúng có thể tự nhân đôi tạo ra 2 ADN giống hệt mẹ ban đầu (đây chính là cơ sở của quá trình sinh sản)
    2. đặc tính bổ sung và ngược chiều của 2 mạch đơn DNA cho phép lí giải toàn bộ cơ chế di truyền ở cấp độ phân tử, thì như ta biết cơ chế phiên mã cũng dựa trên nguyên tắc bổ sung giữa Nu tự do và mạch gốc, cơ chế dịch mã cũng dựa trên nguyên tắc bổ sung giữa ARN thông tin và ARN vận chuyễn.
    Với một ít kiến thức mình thu lượm được, mong rằng bạn sẽ hài lòng với câu trả lời này. Nếu có gì còn vướng mắc mình sẽ trao đổi thêm nhé !
    Cuối cùng chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe. Thân chào

    Đức Toàn

  4. Chào Thiên !

    Thầy chưa biết em thi vào trường nào nên không có thông tin chính xác lệ phí trường em cần phúc khảo.
    Thầy có tham khảo trên mạng thì :
    ” Phúc khảo điểm thi đại học tại các trường ĐH Cần Thơ, An Giang nhận đơn phúc khảo điểm thi tuyển sinh tới ngày 15.8. ĐH Cần Thơ nhận đơn tại Phòng đào tạo (không nhận qua đường bưu điện, không nhận phúc khảo môn năng khiếu). Lệ phí phúc khảo 15.000 đồng/môn. Ngày 1.9 trường công bố kết quả phúc khảo (dự kiến). Nếu phúc khảo có thay đổi điểm, trường gửi giấy báo kết quả tới thí sinh theo địa chỉ ghi trong đơn phúc khảo”.
    Cám ơn em đã ghé thăm sinhc3longthanh ! Chúc em thành công !

  5. Cho em hỏi để học tốt phần di truyền học thì theo phương pháp như thế nào là hợp lí nhất ?

  6. Chào em !

    Phương pháp để học tốt phần di truyền học thì rất rộng, lần này Thầy chỉ nói về cách học phần di truyền học cấp độ phân tử trước nhé !
    Để học tốt :
    – Thứ nhất : Em phải học kỹ lý thuyết làm nền để giải bài tập. Để hiểu và nhớ lý thuyết sách giáo khoa, học sinh phải khái quát – tổng kết về chương trình học của mình, nắm vững các ý chính của từng bài. Có thể sử dụng sơ đồ phân nhánh để thực hiện.
    – Thứ hai : Để suy luận giải bài tập nhanh thì các em nên ôn tập theo chủ đề.
    – Thứ ba : Tham khảo các đề thi trắc nghiệm môn Sinh học của Bộ GD-ĐT để xem khả năng của mình làm trắc nghiệm như thế nào và nên lưu ý căn thời gian làm bài thi. – Cuối cùng : Những bài tập này thuộc khoa học chính xác như toán, hóa, lý. Do đó, thí sinh phải nắm được công thức mới giải được. Ví dụ: số nu môi trường cần cung cấp cho 1 gen có 3500 nu nhân đôi 3 lần = (23 – 1). 3500

    Chúc em thành công trong học tập !

  7. thay oi cho em hoi mot ti nhe! de hoc tot mon sinh thi em can phai hoc nhu the nao la tot nhat. cam on thay nhieu

  8. va phan di truyen hoc em doc hoai ma van chua hieu gi ve no ca, thay giup em voi.

  9. Theo thầy để học tốt môn sinh học nói chung, thì điều quan trọng nhất là em phải nắm được nội dung lý thuyết của các chương. Bằng nhiều cách để em làm điều đó nhưng một cách mà theo thầy thấy áp dụng được đó là dùng sơ đồ.
    Còn đối với phần sinh học phân tử (ADN, ARN, Protein…) thì em nên phải thuộc các công thức tính như chiều dài, lk hidro, khối lượng phân tử trung bình …
    Đôi điều cùng em, chúc em vui và học tốt

  10. À ! nếu các em có thắc mắc thì hãy đánh tên của mình hoặc nickname, đừng sử dụng sinhc3longthanh của Thầy nhé !

  11. o ruoi giam, A:mat do, a mat trang; B:canh dai, b canh ngan. Phep lai ruoi giam cai mat trang, canh ngan voi ruoi giam duc mat do, canh dai. F1 co ti le 1cai mat do, canh dai :1
    duc mat trang, canh ngan. Hoi su phan bo cua gen A tren NST?
    Thay oi giup em voi, bai nay giai nhu the nao vay? cam on thay nhieu.

  12. mai việt cường said:

    thầy có sơ đồ nào ngắn gọn nhất vền sự bổ sung của mạch gen vs adn và ARN không thầy

  13. Cường có thể hỏi rõ hơn được không ?
    1. Sơ đồ về ADN hay tóm tắt về cấu trúc ADN.
    2. Tổng hợp ADN hay bổ sung giữa hai mạch của gen (ADN)
    3. Mối quan hệ giữa ADN và ARN .

    Trả lời về cho Thầy nhé.

  14. Lâu lắm rồi thầy không trả lời câu hỏi của Linh, vì thầy không có nhà, thông cảm cho Thầy nhé !

    Theo đề bài em đưa ra, thì bài trên là một bài gen sẽ phân bố trên NST giới tính (di truyền liên kết với giới tính).

  15. chào thầy, e có vài câu hỏi ở bt Sinh học 11, khó wá, thầy giải giúp em với.
    1. Hệ số nhiệt Q10 đối với pha sáng là 1,1-1,4; còn hệ số nhiệt Q10 đối với pha tối là 2-3. Giải thích tại sao nói pha sáng là pha ít phụ thuộc vào nhiệt độ, còn pha tối là pha phụ thuộc vào nhiệt độ?
    2. Nguyên nhân chính làm cho các TV không ưa mặn không có khả năng sinh trưởng trên đất có nồng độ muối cao là gì?
    3. khi nghiên cứu chiều dài của rễ 1 số loài cây , ngta thu được số liệu: đậu cô ve 0,8-0,9 m; cỏ ba lá 1-3m; kê 0,8-1,1 m; khoai tây 1,1-1,6m; ngô 1,1-2,6m; nhiều cây bụi ở sa mạc trên 10m.
    a) Các con số trên cm điều gì?
    b) tại sao cây bụi ở sa mạc có rễ dài trên 10m?
    Có lẽ e hơi tham lam hỏi hơi nhiều nhưng bởi vì bt đó khó wá mà lại là bt tự giải.
    Thầy giúp e zới, cảm ơn thầy.

  16. Thay oi, nho thay giup e bai tap nay voi
    1. Vi sao pha sang it phu thuoc vao nhiet do?
    2. Tai sao neu cung 1 cuong do chieu sang thi anh sang don sac mau do se co hieu qua quang hop lon hon anh sang don sac mau xanh tim?
    Nho thay nhieu, cam on thay truoc

  17. neu trong cac mon deu tren5.0 ma trong do co mon van duoi 5.0 thi co duoc hoc luc trung binh ko thay

  18. thay cho hỏi:
    Cây hướng dương là ứng động hay hướng động? Ứng động không sinh trưởng hay sinh trưởng.
    Tại sao nhiều người có tim bên phải? Có phải do đột biến không thầy?

  19. Dạ có bài tập này em giải ra đáp án là căn ( (16+20*9%)/120)= 0,385 mà không biết đúng hay sai, thầy giúp em với, em cám ơn. trong 1 QT có 16% mắt xanh,20% số người di cư đến QT chỉ có 9% mắt xanh.giả sử mắt xanh do alen lặn quy định thuộc NST thường.tính số alen mắt xanh của QT thể mới.

  20. Thay gjup e vs.neu dac djem khac nhau cua dtruyen lien ket vs quy luat menden va tuog tac gen?

    • Chào Nguyen !

      Nếu giải thích đầy đủ thì rất dài dòng, Thầy xin giải thích ngắn gọn như thế này em nhé :
      – Quy luật menđen là hiện tượng các gen nằm trên các cặp NST quy định các cặp tính trạng.
      – Di truyền liên kết là hiện tượng các gen nằm trên 1 NST, cùng phân li trong quá trình hình thành giao tử, tạo thành các nhóm liên kết.
      – Tương tác gen : đó là hiện tượng các gen không alen tương tác với nhau để hình thành 1 tính trạng (các gen này nằm trên các cặp NST khác nhau)

  21. cau truc chuc nang cua ADN,ARN

  22. giải thích hiện tượng sau ;
    – khi muối dưa bằng rau cải , lúc đầu rau bị quắt lại sau vài phút nó trương to lên
    – rau muống chẻ nhỏ ngâm vào nước bị cong lại
    – phải thường xuyên vẩy nước vào rau , quả đã cắt khỏi cây

  23. Trong cơ thể có 4 cặp gen nằm trên 4 cặp NST tương đồng, cơ thể bố có 3 cặp gen dị hợp, 1 cặp gen đồng hợp. còn mẹ thì ngược lại. Số kiểu giao phối có thể xảy ra là:
    A. 81 B. 256 C. 64 D. 32
    : Sự phát tán bào tử ở dương xỉ và nấm là hình thức:
    A. Chọn lọc tự nhiên B. Giao phối không ngẫu nhiên
    C. Phiêu bạt di truyền D. Di – nhập gen
    Muốn phân biệt hai tính trạng nào đó là do hai gen liên kết hoàn toàn quy định hay chỉ do tác động đa hiệu của một gen người ta cần tiến hành:
    A. lai phân tích B. cho lai thuận nghịch
    C. cho tự thụ phấn. D. gây đột biến.
    Biết hoán vị gen xảy ra ở tất cả các locut và cả hai giới. Phép lai:
    P: (AbDe)/(abdE) (FGh)/(fgH) x (ABDe)(abDe) (FgH)/(FGh)
    Cho đời con tối đa bao nhiêu loại kiểu gen :
    A. 1508 B. 806 C. 2048 D. 1024
    : Cho bộ NST 2n = 4 ký hiệu AaBb (A, B là NST của bố; a, b là NST của mẹ). Có 200 tế bào sinh tinh đi vào giảm phân bình thường hình thành giao tử, trong đó:
    – 20% tế bào sinh tinh có xảy ra hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cặp nhiễm sắc thể Aa, còn cặp Bb thì không bắt chéo
    – 30% tế bào sinh tinh có xảy ra hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cặp nhiễm sắc thể Bb, còn cặp Aa thì không bắt chéo.
    – Các tế bào còn lại đều có hiện tượng bắt chéo tại 1 điểm ở cả 2 cặp nhiễm sắc thể Aa và Bb
    Số tế bào tinh trùng chứa hoàn toàn NST của mẹ không mang gen trao đổi chéo của bố là:
    A. 150 B. 75 C. 100 D. 200
    Thầy giúp em Với nhé

  24. thay oi thay co the cho e biet lam cach nao de hoc tot phan di truyen khong thay

  25. thầy ơi..th giúp e giải bài này nha.
    cho lai 2 cá thể thuần chủng khác nhau về 2 cặp tính trạng đều trội hoàn toàn.tỉ lệ di truyền cá thể dị hợp 2 cặp gen,hay gen còn lại đồng hợp

    • Bài này còn thiếu dữ kiện em à. Xem hai cặp dị hợp này nằm trên mấy cặp gen. Nếu nằm trên 2 cặp gen kết quả sẽ khác với 2 cặp gen này năm trên 1 cặp gen. Gửi cho Thầy thêm dữ kiện nhé !

  26. cho em hỏi cây tràm trong rừng u minh là loại loài gì ạ?

  27. thầy ơi cho em hỏi ” giải thích ý nghĩa của việc điều hòa tế bào “.

  28. em chào thầy! thầy cho em hỏi 2 điều nhé:
    1. Trong quá trình hình thành loài mới các cơ chế cách li đã thúc đẩy quá trình phân li tính trạng. đúng hay sai?
    2. gen 1 có 2 alen trên X ko có trên Y. gen 2 có 3 alen nằm trên cả XY
    có bao nhiêu kiểu gen về các gen nói trên?
    em cảm ơn thầy

    • Nội dung 1. Đây chính là ý nghĩa của các cơ chế cách li em à.
      Nội dung 2.
      gen có 2 alen nằm trên X : = (2x(2+3))/2 = 5
      gen có 3 alen nằm trên XY : = (3x(3×3+1))/2=15
      TC: 15×5 =75 kiểu gen.
      Cám ơn em đã ghé thăm.

      • dạ thầy! em làm cách này dc ko?
        – XX= ((2×3)x7)/2= 21
        – XY= 6×3^2= 54
        em thắc mắc là sao XY minh ko tính là 6×3 mà phải là 6×3^2
        em cảm ơn thầy

  29. Thầy đã gửi câu trả lời qua mail của em. Em xem có gì liên hệ tiếp nhé!
    Chào em.

  30. Giúp em với ; Khi nghiên cứư của rễ một số loài cây , người ta thu được số liệu ; Đậu cô ve 0,8 – 0,9 m ; cỏ ba lá 1 – 3 m ; kê 0,8 – 1,1 m ; khoai tây 1 ,1 – 1, 6 m ; ngô 1,1 – 2, 6 m , nhiêu cây bụi ở sa mạc trên sa mạc 10 m

    a) Các con số trên chứng minh điều gi ?
    b) Tại sao cây bụi mọc ở sa mạc lại có rễ dài trên 10 m ?

  31. những cấu trúc nào có ở mọi vi khuẩn,những cấu trúc nào không hẳn có ở mọi vi khuẩn

  32. nêu đặc điểm khác nhau trong chọn giông vi sinh vật. thực vật. động vật

  33. nêu đặc điểm khác nhau ytong chọn giống vi sinh vật, thực vật. động vật

  34. sự vận động của các cặp NST tương đồng ở kỳ sau giảm phân I là cơ chế tạo nhiều loại giao tử có tổ hợp NST khác nhau là vì sao

  35. Cho em hỏi: sự vận động của các cặp NST tương đồng ở kỳ sau giảm phân I là cơ chế tạo nhiều loại giao tử có tổ hợp NST khác nhau là vì sao

  36. em chào thầy. cho em hỏi:
    Yếu tố nào tạo ra mối đe dọa lớn nhất đối với sự mất mát của đa dạng sinh học trong hệ sinh thái đại dương?
    A. Mất môi trường sống
    B. khai thác quá mức của con người
    C. giới thiệu các loài ngoại lai
    D. Ô nhiễm

  37. kể tên các mối quan hệ cùng loài và khác loài ?cho vd

  38. thầy ơi, e chưa hiểu lí thuyết phần bằng chứng địa lí sinh vật học lm, trong phần lí thuyết thì nói : sự giống nhau giữa các loài chủ yếu là do có chung nguồn gốc hơn là do chịu sự tác động của môi trường. theo em, cái này nó không đề cập đến vai trò của địa lí lm, thầy nói rõ hơn về vấn đề này đc k ah

    • Đặc điểm của hệ động, thực vật của từng vùng không những phụ thuộc vào điều kiện địa lý sinh thái của vùng đó mà còn phụ thuộc vùng đó đã tách khỏi các cùng địa lý khác vào thời kỳ nào trong quá trình tiến hóa của sinh giới. Nói tóm lại, cách li địa lý là một nhân tố thúc đẩy sự phân ly của loài. Loài nào tách ra càng sớm thì có nhiều dạng đặc trưng và sai khác rõ rệt tương ứng với các vùng lân cận.
      Mong rằng câu trả lời của Thầy đúng với ý của em hỏi. Cám ơn em đã ghé thăm trang.
      Trân trọng !

  39. Thầy chỉ cho e tại sao các cây bụi ở sa mạc lại có rễ dài?
    Vì sao mavhj gỗ là các tế bào dạng ống rỗng còn mạch rây là các tế bào sông không có dạng ống rỗng?
    Động lực của mach gỗ và mạch rây khác nhau như thế nào?

  40. Cho em hỏi ạ:
    A- Bình thường a- Bị bệnh. Bệnh do gen lặn quy định và nằm trên NST thường.
    P: Bố (1/3 AA; 2/3 Aa) x Mẹ (1/3 AA; 2/3 Aa). Xác suất cặp vợ chồng này sinh 2 đứa con trai không bị bệnh là bao nhiêu?

  41. Tại sao toàn bộ KG mới là đơn vị chọn lọc mà không phải là alen hay là tính trạng

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Mây thẻ

%d bloggers like this: